top of page
Search

ปลากัดลูกหม้อ

Updated: Nov 8, 2019


ปลากัดลูกหม้อ

ปลากัดลูกหม้อเป็นปลากัดที่เลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์กันมาเป็นเวลายาวนาน โดยทีนิยมเรียกว่าลูหม้อนั้นสัญนิษฐานว่ามาจากการที่ใช้หม้อดินในการเพาะและอนุบาลลูกปลา ปลากัดลูกหม้อที่ถูกพัฒนาโดยนักเลงปลามีความแข็งแรง อดทนมากกว่าปลากัดป่าทั่วไปซึ่งหากนำมากัดกันและปลากัดหม้อมักจะเป็นฝ่ายเอาชัยชนะไปได้ ปลากัดลูกหม้อจะมีลำตัวที่หนา นอกจากนี้ยังมีเกล็ดที่แข็ง สีสันสวยงามตามความพอใจของเจ้าของ สีของปลากัดหม้อส่วนใหญ่จะแบ่งเป็นห้าสีคือ สีแดง สีน้ำเงิน สีประดู่ สีเขียวคราม สีเทา นอกจากนี้ยังมีการแบ่งรูปร่างลักษณะของปลากัดหม้อไว้อีกด้วย

1.ปลากัดหม้อทรงปลาช่อน รูปร่างของปลากัดจะมีหน้าสั้น ช่วงลำตัวมีความหนา โคนหางใหญ่บงบอกถึงพละกำลังในการว่ายน้ำ ลำตัวยาวคล้ายปลาช่อน หัวใหญ่กว่าท้องเมื่อมองจากด้านบนลงไปบงบอกถึงพละกำลังในการกัดว่ากัดได้รุนแรง

2.ปลากัดหม้อทรงปลากราย รูปร่างลักษณะหัวจะมีหงอนขึ้น ลำตัวสั้นและแบน มองจากด้านบนจะพบว่าลำตัวบาง ครีบทวนและชายน้ำยาว ว่ายน้ำได้คล่องแคล่วรวดเร็ว จัดเป็นปลาที่มีประวัติการกัดที่ดี

3.ปลากัดหม้อปรงปลาหมอ ลักษณะรูปร่างของปลาจะคล้ายคลึงกับปลากราย แต่ตัวจะอ้วนป้อมกว่า รูปทรงกว้าง หน้ากลม ประวัติการกัดดีมากอีกชนิดหนึ่งเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้นักเลงปลาหลายคนยังมีเคล็ดลับในการฝึกฝนปลาของตนให้มีความอนทนทรหดรวมทั้งกลเม็ดในการทำน้ำหมักซึ่งสืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงในปัจจุบันอีกด้วย

1,228 views0 comments

Comments


bottom of page